Sở hữu giọng hát hay, khuôn mặt đẹp và một cá tính kiêu hãnh, ca sĩ Thanh Lam hôm nay sau gần 20 năm ca hát có thể nói là gương mặt ca sĩ nữ lớn của làng ca nhạc nhẹ cả nước. Ngày 29/11, Thanh Lam sẽ hội ngộ chính thức với khán giả thành phố Hồ Chí Minh trong live show “Lam…xưa”.

Cái tên Thanh Lam đã xuất hiện không biết bao nhiêu lần trên các mặt báo khắp cả nước từ khi cô chính thức bước vào nghề. Là con gái của nhạc sĩ tài hoa Thuận Yến, Thanh Lam thừa hưởng được nội lực và năng khiếu âm nhạc từ bố, có nét đẹp và duyên dáng của mẹ cùng với cá tính khá mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm đã giúp cho Thanh Lam tạo dựng được tên tuổi của mình. Có lẽ ông trời đã quá ưu ái cho Thanh Lam, vừa có chút tài bẩm sinh và sự may mắn trong nghề nghiệp. Cô là gương mặt nữ có nhiều giải thưởng lớn khá sớm : giải ca sĩ được yêu thích trong Liên hoan âm nhạc Lahavan- Cuba năm 1989, thành công với Cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ nhất, Ca sĩ thể hiện album thành công nhất do hội đồng nghệ thuật Album vàng bình chọn, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú,…Là ca sĩ sáng tạo những con đường đi riêng, phá cách cái quen thuộc, chơi đùa với nghệ thuật, ngẫu hứng bay bổng khi hát, Thanh Lam xứng đáng với hai chữ “Nghệ sĩ”.

Trong dòng chảy của thời gian, khi ca sĩ trẻ ngày càng nhiều, đương nhiên những ca sĩ thuộc thế hệ Thanh Lam sẽ xếp vào hàng đàn anh đàn chị cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Nhưng không vì thế mà Thanh Lam mất đi sự tự tin, bản lĩnh của người nghệ sĩ. Khi xem Thanh Lam trình bày ca khúc “Em và tôi” trong đêm Gala Album vàng 2007 mới thấy được đẳng cấp trong giọng hát và sự tinh tế đến thuần khiết của tâm hồn yêu nhạc, với vị thế và sự tự tin, Thanh Lam tự loại mình ra khỏi sự gống nhau nhàm chán của hàng loạt ca sĩ hện nay. Nhưng đôi khi, Thanh Lam quá kiêu hãnh về giọng hát và kĩ thuật điêu luyện của mình mà quên mất khán giả đang nghe mình hát có khá nhiều đối tượng không giống nhau. Cường điệu quá mức, xử lý lắt léo là một khía cạnh có thể gây khó chịu cho khán giả khi nghe Thanh Lam hát trong thời gian gần đây. Phải chăng đó cũng là cách mà Thanh Lam làm mình “không giống ai”?

Với bề dày về kinh nghiệm “chinh chiến” trên sân khấu, phát hành khoảng 15 album, ca sĩ Thanh Lam với danh hiệu “diva” được người yêu nhạc tôn vinh là điểm nhìn ngưỡng mộ cho ca sĩ trẻ. Ca sĩ Phương Thanh nhận xét : “ Phương Thanh rất phục chị Thanh Lam, chị có giọng hát tuyệt vời và sự thông minh khi hát. Phương Thanh nghĩ Diva là ca sĩ có những tuyệt chiêu mà khi họ tung ra thì ca sĩ khác không thể làm giống được. Chị Thanh Lam làm được điều đó.”

Hát được nhiều thể loại ( Pop, New age, Jazz, Blue Jazz,…), ca sĩ Thanh Lam cho thấy đẳng cấp vượt trội. Với album vừa phát hành “Lam blue ta”, ca sĩ Thanh Lam thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa cái truyền thống và hiện đại trong dòng nhạc Dân gian đương đại qua các sáng tác của Lê Minh Sơn, Trần Tiến, Nguyễn Cường. Thanh Lam hát Blue Jazz theo cách của mình và mang dấu ấn về sắc thái cũng như xử lý ca khúc phức tạp của cô khá rõ.

Nghệ thuật cần những cá tính, thích đi con đường khó khăn để khẳng định mình. Có thể nói, với khán giả trẻ, ca sĩ Thanh Lam không còn “hot”, nhưng cô đã có đóng góp to lớn cho hình ảnh ca sĩ một thế hệ, những năm 90 thế kỉ 20. Cô ca sĩ với đôi mắt to, long lanh và giọng trầm ấm đã làm cho biết bao người yêu nhạc phải say đắm với Chia tay hoàng hôn, Bên em là biển rộng, Khát vọng, Chia tay tình đầu, Giọt nắng bên thềm, Em và tôi, Hồ trên núi,…

Sau gần 20 năm ca hát, Thanh Lam không chỉ là cái tên để người ta gọi cô mà đã trở thành một thương hiệu uy tín dành được sự yêu mến của khán giả. Từng trải, hát nhiều và mất mát trong cuộc sống riêng cũng nhiều ,dường như “con người âm nhạc” Thanh Lam cũng đằm thắm và day dứt hơn rất nhiều trong từng câu hát. Hãy thử nghe Thanh Lam hát theo một cách cảm nhận mới, đừng quá chú tâm vào cách cô hát mà xem cô đang muốn thể hiện điều gì thì có lẽ khán giả sẽ yêu mến Thanh Lam hơn chăng?

“Lam…xưa” là tên Live show của Thanh Lam thực hiện vào cuối năm 2007 này như gợi nhớ về ngày Thanh Lam mới vào nghể, đồng thời cũng ngầm nói với khán giả rằng Thanh Lam ngày nào vẫn còn đây, giọng hát vẫn luôn trong sáng một tình yêu dành cho âm nhạc và khán giả!

Download Album:
Lam Blue Ta

Dạ Vũ - VietNamNet

2 Nhận xét

  1. Tài chính doanh nghiệp // Friday, January 25, 2008 at 10:15:00 PM PST  

    Chúc mừng trang của bạn càng ngày càng phát triển.

    mình có địa chỉ blog là http://haitvonline.blogspot.com (Chuyên về kiến thức tài chính). Nay mình đã chuyển sang địa chỉ mới là:
    http://www.kienthuctaichinh.com.

    Bạn vui lòng sửa lại đường link giúp mình nhé

    Năm mới chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc

    Thanks

  2. Anonymous // Sunday, January 27, 2008 at 9:21:00 PM PST  

    Mình đã sửa lại, cảm ơn bạn đã ghé blog và chúc mình - mình cũng chúc bạn có một mùa xuân An Lành:)

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.